อังคาร, 19 มีนาคม 2024
Home


ภาพนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ Sages Academy ห้ามมิให้ผู้ใด นำไปทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข หรือ เผยแพร่ โดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก Sages Academy ผู้ละเมิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย






ชัยภูมิฮวงจุ้ย: การเลือกทำเลที่ตั้งสำหรับสิ่งก่อสร้างในเชิงพาณิชย์


 


การเลือกทำเลที่ตั้งสำหรับสิ่งก่อสร้างในเชิงพาณิชย์นั้น วิธีที่ดีที่สุด คือ หามังกรที่แท้จริง สำหรับภายในเมือง มังกร หมายถึง ถนนใหญ่ นั่นเอง บริเวณก่อสร้างอาจมีรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมผืนผ้า รูปตัวที และ กากบาท หรือ อาจมีลักษณะที่ไม่สม่ำเสมอก็ได้ โดยปกติถือว่ารูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสดี และ เหมาะกับการสร้างศาล วัด หรือ สิ่งก่อสร้างทางศาสนา เพราะรูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสถือว่าเป็นลักษณะเป็นอิม และ บ่งบอกถึงความหมายทางด้านจิตวิญญาณ รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเหมาะกับทำเลที่ทำการค้า รูปทรงสามเหลี่ยมไม่ได้รับความนิยม เพราะไม่สามารถใช้เนื้อที่ตรงบริเวณมุมแหลมที่สอบเข้าหากันได้

 

การเลือกทำเลที่ตั้งสำหรับสิ่งก่อสร้างในเชิงพาณิชย์ นอกจากจะต้องคำนึงถึงลักษณะของที่ดิน และ สิ่งก่อสร้างที่อยู่ใกล้เคียง ยังต้องพิจารณาด้วยว่า จะดำเนินธุรกิจประเภทใด หรือ ประกอบกิจการแบบใด ตัวอย่างเช่น ในกรณีทำร้านอาหาร แต่ร้านข้างเคียงขายสัตว์เลี้ยง ขายสินค้าที่ส่งกลิ่นไม่ดี หรือ ประกอบกิจการที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองคละคลุ้งไปทั่ว ธุรกิจย่อมพลอยได้รับผลกระทบกระเทือนไปด้วย



ที่ตั้งของสิ่งก่อสร้างในเชิงพาณิชย์ ควรเข้าถึง หรือ ไปมาง่าย เป็นต้นว่า มีที่จอดรถสะดวก มีบริการสาธารณะที่เข้าถึงที่ บริเวณที่เป็นส่วนขึ้นลงสินค้าก็ควรให้เข้าถึงได้ง่ายเช่นกัน นอกจากนั้น ควรเป็นสถานที่ที่พบเห็นได้ง่าย ตัวอย่างเช่น ถ้าสิ่งก่อสร้างในเชิงพาณิชย์ไปตั้งหลังโค้งถนน คนจะพบเห็นได้ยากไม่เหมือนกับที่ตั้งอยู่ริมถนนตัดตรง ถึงแม้ว่า ทางแยก หรือ ทางร่วม จะเป็นตัวที จะทำให้เห็นร้านค้าได้ง่ายก็ตาม แต่ควรหลีกเลี่ยงทำเลเช่นนั้น ที่ดินด้านขวาของสิ่งก่อสร้าง ซึ่งในฮวงจุ้ยเรียกว่า บริเวณเสือขาว ควรต่ำกว่าด้านซ้ายที่เรียกกันว่า บริเวณมังกรเขียว และ แม่น้ำที่ไหลอย่างรวดเร็ว จะมีอำนาจในการกัดกร่อนได้ดีกว่าแม่น้ำที่ไหลอย่างคดเคี้ยว ดังนั้น แม่น้ำที่ไหลเร็วมากจึงมีชี่แรง และ เป็นสัญลักษณ์ของการกัดเซาะความมั่นคงให้พังทลาย ปัจจุบัน ทางน้ำในทางฮวงจุ้ย จะหมายถึง ถนน นั่นเอง


ในคัมภีร์โบราณมีบันทึกเกี่ยวกับลักษณะของทำเลที่ตั้งสิ่งปลูกสร้างสำหรับปลูกสร้างในเชิงพาณิชย์ที่ไม่เหมาะสมเอาไว้ดังนี้


  • เมื่อพื้นเป็นทราย และ เปียกแฉะ
  • เมื่อหญ้า หรือ ต้นไม้ไม่ขึ้น
  • เมื่อพื้นที่ด้านหลัง ต่ำกว่าพื้นที่ด้านหน้า
  • เมื่อด้านใต้ของที่ตั้งสูง และ ด้านเหนือของที่ตั้งต่ำ
  • เมื่อพื้นที่บริเวณรอบๆ สูง และ ตำแหน่งจริงๆ ของที่ตั้งยุบเป็นแอ่ง
  • เมื่อพื้นที่เต็มไปด้วยทราย
  • เมื่อพื้นที่แห้งแล้งหลังจากเกิดไฟไหม้
  • เมื่อพื้นที่อยู่ตรงปลายตรอกตัน หรือ เป็นดินซึ่งเป็นรูปตัวที


สำหรับสถานประกอบธุรกิจนั้น ทิศ และ ตำแหน่งที่ตั้ง มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในกรณีที่บริษัทเอกชน การเลือกทิศ และ ตำแหน่งที่ตั้ง ต้องพิจารณาถึงดวงชะตาของเจ้าของ และ ผู้จัดการ และ เมื่อสร้าง หรือ ซื้อสถานที่ประกอบธุรกิจ ควรตรวจสอบปัจจัยต่างๆ เกี่ยวกับทางเข้าของอาคารที่กำลังจะปลูกสร้างหรือซื้อหาให้ดี ถ้าประตูตรงกับเหลี่ยมของตัวตึกหรืออาคารอีกหลังหนึ่ง และ ตรงกับที่ดินว่างเปล่าอีกส่วนหนึ่ง ชี่ที่ผ่านเข้ามาในสิ่งก่อสร้างเชิงพาณิชย์จะเป็นชี่ขาดความสมดุลย์ หลังคาที่สูงเกินไป หลังคาที่สอบแหลมหรือหน้าจั่ว ล้วนแล้วแต่ก็ให้เกิดชี่ พุ่งเข้าสู่ทางเข้าของสิ่งก่อสร้างที่ตั้งเผชิญกับมัน



อ่านพื้นฐานวิชาชัยภูมิฮวงจุ้ยทั้งหมด >>> คลิ๊กที่นี่

 

บทความยอดนิยม Popular Articles

บทความล่าสุด Latest Articles

เรื่องน่าสนใจ Sages Recommend



กรณีที่ท่านมีปัญหาในการเข้าชมเว็บนี้ อันเนื่องมาจากเวอร์ชั่นของ Internet Explorer (IE) ของท่านเป็นเวอร์ชั่น 6 หรือต่ำกว่า ดังนั้นเพื่อให้เข้าชมเว็บให้ได้อย่างมีอรรถรส กรุณาอัพเดทเวอร์ชั่นของ Internet Explorer (IE) เป็นเวอร์ชั่น 7 ก่อน สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

หรือทำการติดตั้ง Firefox สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

 

Your are currently browsing this site with Internet Explorer 6 (IE6).

Your current web browser must be updated to version 7 of Internet Explorer (IE7) to take advantage of all of template's capabilities. Download IE7