อังคาร, 19 มีนาคม 2024
Home


ภาพนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ Sages Academy ห้ามมิให้ผู้ใด นำไปทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข หรือ เผยแพร่ โดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก Sages Academy ผู้ละเมิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย






ชัยภูมิฮวงจุ้ย: ทำเลที่ตั้ง



ศาสตร์ของการค้นหาและพิจารณาทำเลที่ตั้งมีมาแต่ครั้งโบราณ สำหรับในศาสตร์ฮวงจุ้ยเอง ก็ให้ความสำคัญกับทำเล ชัยภูมิ ทิศทาง ตำแหน่ง และ รูปทรงของพื้นที่เป็นอย่างมาก ทำเลที่ดีต้องอยู่ใกล้ทางน้ำ และ มีขุนเขาโอบล้อมในลักษณะโอบล้อมเพื่อป้องกันกระแสลม เมื่อถึงฤดูมรสุม


ในปัจจุบันขุนเขาและทางน้ำได้เปลี่ยนไป การพิจารณาจึงพลิกแพลงในเชิงเปรียบเทียบว่า มังกรภูเขา หรือ ขุนเขา คือ ตึก อาคารสูง สิ่งปลูกสร้าง ส่วนมังกรน้ำ คือ ทางน้ำ หรือ ถนนหนทางในการสัญจรไปมา โดยพิจารณาลักษณะรูปทรงของอาคาร สิ่งก่อสร้างโดยรอบนั้น ต้องไม่เป็นรูปทรงของมังกรอัปลักษณ์ ไม่มีลักษณะที่วิบาก ส่วนมังกรน้ำ หรือ ถนนหนทาง ควรเป็นทางน้ำที่มีลักษณะคดเคี้ยวไปมา โอบล้อมเหมือนกับมังกรที่มีชีวิต ถนนทางตรง จะเหมือนกับมังกรที่ตาย และ ลักษณะของถนนต้องไม่เฉือดเฉือน ทิ่มแทง ตีจาก หรือ มีลักษณะเป็นวิบาก แม้แต่รูปทรงพื้นที่ ก็มีส่วนในการตัดสินใจพิจารณาเลือกเฟ้นทำเลเพื่อที่จะก่อสร้่าง ทิศทางของลม และ ทิศทางที่ตั้งของพื้นที่ ทั้งหมดนี้ล้วนอาศัยความละเอียด และ ความช่างสังเกตของซินแส เพราะการพิจารณาที่ขาดการไตร่ตรอง ขาดความรู้ และ ขาดการสังเกต อาจเกิดความผิดพลาดขึ้นมาได้ ฉะนั้น ผู้ศึกษาศาสตร์ฮวงจุ้ยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องฝึกหัด ศึกษาหาความรู้ จากประสบการณ์จริง เพราะการศึกษาหาความรู้เพียงแต่ในตำราไม่ใช่สิ่งชี้ขาดว่า ผู้ศึกษาศาสตร์ฮวงจุ้ยคนนั้นจะมีความรู้ที่แท้จริง ครั้นเมื่อพบเจอเข้ากับทำเล หรือ ชัยภูมิที่แท้จริง อาจเป็นเช่นเหมือนนับรบที่ฝึกฝนมาตลอด แต่เมื่อเข้าสนามรบจริงกลับตกมาตาย สิ่งเหล่านี้เป็นแนวทางปฏิบัติจะขาดส่วนหนึ่งส่วนใดมิได้เลย การได้รับการถ่ายทอดหลักวิชาจากซินแสผู้รู้จริงจึงมีความสำคัญมาก หากหลักวิชาที่ได้รับการถ่ายทอดมานั้นผิดเพี้ยนไปจากของจริง หรือ ถ่ายทอดโดยซินแสที่ศึกษาในตำรา ขาดประสบการณ์จริง ก็จะทำให้ได้รับความรู้เพียงแต่ในตำราเท่านั้น ในทางกลับกัน หากได้รับการถ่ายทอดหลักวิชาจากซินแสที่มีประสบการณ์ หลักการบางอย่าง และ รายละเอียดปลีกย่อยเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งไม่สามารถหาได้จากตำรา จะกลายเป็นหัวใจสำคัญของผู้ศึกษา หรือ กลายเป็นเคล็ดวิชาไปเลย


จากที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น ความสำคัญของพื้นที่ ทำเล หรือ ชัยภูมิ จึงเป็นสิ่งที่ผู้ศึกษาศาสตร์ฮวงจุ้ยควรทำความเข้าใจโดยใช้หลักการที่ได้ไปพบเจอกับเหตุการณ์จริง การพิจารณาจากรูปภาพ หรือ ภาพถ่าย ไม่อาจสามารถชี้วัดได้ว่า สถานที่นั้น ทำเลนั้น หรือ ชัยภูมินั้น ดีหรือร้ายได้เต็ม 100% เพียงแต่สามารถพิจารณาได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เนื่องจาก สิ่งแวดล้อมภายนอก พื้นที่ ทำเล หรือ ชัยภูมิ อาจจะมีบางสิ่งบางอย่างไม่ปรากฎในภาพถ่าย แต่เป็นลักษณะวิบากที่สามารถชี้ขาดได้ว่า พื้นที่ ทำเล หรือ ชัยภูมิ นั้นไม่ดีเลยก็เป็นได้



อ่านพื้นฐานวิชาชัยภูมิฮวงจุ้ยทั้งหมด >>> คลิ๊กที่นี่

 

บทความยอดนิยม Popular Articles

บทความล่าสุด Latest Articles

เรื่องน่าสนใจ Sages Recommend



กรณีที่ท่านมีปัญหาในการเข้าชมเว็บนี้ อันเนื่องมาจากเวอร์ชั่นของ Internet Explorer (IE) ของท่านเป็นเวอร์ชั่น 6 หรือต่ำกว่า ดังนั้นเพื่อให้เข้าชมเว็บให้ได้อย่างมีอรรถรส กรุณาอัพเดทเวอร์ชั่นของ Internet Explorer (IE) เป็นเวอร์ชั่น 7 ก่อน สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

หรือทำการติดตั้ง Firefox สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

 

Your are currently browsing this site with Internet Explorer 6 (IE6).

Your current web browser must be updated to version 7 of Internet Explorer (IE7) to take advantage of all of template's capabilities. Download IE7