ศุกร์, 19 เมษายน 2024
Home ความรู้ทั่วไป


ภาพนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ Sages Academy ห้ามมิให้ผู้ใด นำไปทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข หรือ เผยแพร่ โดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก Sages Academy ผู้ละเมิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย







หลักวิชาชัยภูมิ เป็นภูมิปัญญาชั้นสูงซึ่งถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ในการเลือกสถานที่ ทำเล สำหรับตั้งเมือง หรือ ประเทศ โดยพิจารณาตั้งแต่บริเวณ ลักษณะของพื้นดิน ภูเขา แม่น้ำที่โอบล้อม หรือ ตีจาก เพื่อก่อให้เกิดความสมดุล และ สอดคล้องกับการเลือกทิศทาง ในระบบอภิปรัชญาจีน ระบบ ฟ้า ดิน คน
 

วิชาชัยภูมิ หรือ ตี่หลี่ฮัก ถูกคิดค้นเพื่อใช้ในการพิจารณาเลือกตำแหน่งที่สร้างบ้าน เมือง บ้าน พระราชวัง และ พระตำหนัก ของผู้สูงศักดิ์ในสมัยก่อน รวมไปถึงการนำไปใช้ในการประกอบการพิจารณาที่ตั้ง สถานที่ พื้นที่ ทำเล สำหรับการรบ เช่น การตั้งค่าย การตั้งสถานที่ในการพักแรมของกองทัพ ซึ่งผู้ศึกษาวิชาชัยภูมิต้องมีความรอบรู้ตามหลักพิชัยสงคราม ดังปรากฏในสามก๊ก



หลักวิชาชัยภูมินี้ เกิดขึ้นสมัยราชวงศ์โหงวตี่ของจีน หรือ ราชวงศ์ 5 กษัตริย์ คือ ในสมัยพระเจ้าอึ้งตี่ ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นโดยปราชญ์ในสมัยนั้น โดยอาศัยภูมิปัญญาพื้นฐานในการพิจารณาตำแหน่ง พื้นที่ และ สถานที่ ที่เหมาะสมแก่การประกอบกิจต่างๆ เช่น การเพาะปลูก จะเลือกสถานที่ในการเพาะปลูก โดยพิจารณาจากแหล่งน้ำ และ ควรเป็นพื้นที่ลุ่ม สถานที่ในการทำสงคราม ก็จะเลือกในพื้นที่สูง ซึ่งสามารถมองเห็นข้าศึกได้ในระยะไกล สถานที่ก่อสร้างพระตำหนัก หรือ พระราชวัง ต้องเป็นตำแหน่งหรือสถานที่ ที่อยู่กึ่งกลางของชุมชน ของชาวเมือง เพราะกษัตริย์ คือ หัวใจของประชาชน การพิจารณาเลือกตำแหน่ง พื้นที่ และ ลักษณะของการวางตำแหน่งต่างๆ นี้ ถูกสืบทอดกันมาตลอด ในหลักวิชาอภิปรัชญาจีน ระบบ ฟ้า ดิน คน ได้กำหนดหลักการพิจารณาชัยภูมิไว้ในระดับต้นๆ ของผู้ศึกษา ฉะนั้น ผู้ที่จะมีความแตกฉานในวิชาอภิปรัชญาจีนสาขาฮวงจุ้ยนั้น ย่อมมีความเชี่ยวชาญในการเลือกพิจารณาตำแหน่ง และ สามารถบอกได้ว่า ชัยภูมิในตำแหน่งใดจะเจริญรุ่งเรืองหรือเสื่อมโทรมได้ในอนาคต ในชั้นสูงผู้ศึกษาจนสำเร็จวิชาชัยภูมิสามารถกำหนดว่า ชัยภูมินั้นๆ จะเจริญขึ้นหรือเสื่อมโทรมในระยะเวลานานเท่าใด


สำหรับหลักวิชาชัยภูมินี้ จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1) ลักษณะของชัยภูมิที่ประกอบของสุสาน
2) ลักษณะของชัยภูมิที่ประกอบของบ้านเรือน/อาคาร


และยังแบ่งละเอียดย่อยลงไปตามหลักวิชา คือ
1) หลักวิชาชัยภูมิระบบ 24 ทิศทาง
2) หลักวิชาชัยภูมิระบบ 64 ทิศทาง


ฉะนั้น ผู้หวังที่จะเข้าถึงความสำเร็จในการศึกษาวิชาอภิปรัชญาจีน ระบบ ฟ้า ดิน คน สาขาฮวงจุ้ย ควรต้องทราบว่า วิชาชัยภูมิ คือ ต้นทางที่จะเริ่มเดินในการเริ่มเข้าสู่กระบวนการการศึกษา หรือ อาจกล่าวได้ว่า เป็นประตูสู่การศึกษาวิชาอภิปรัชญาจีน ระบบ ฟ้า ดิน คน สาขาฮวงจุ้ย เลยก็ว่าได้ จึงควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนรอบคอบก่อนจะเลือกศึกษากับสถานที่ใด เพราะเมื่อใดก็ตามที่มีการกำหนดชัยภูมิผิดพลาด เท่ากับทุกสิ่งที่อย่างก็ผิดพลาดไปด้วย....



ประวัติวิชาดวงจีนเจี่ยโหงวเฮ้ง

ความเป็นมาของสำนักเฮี่ยงคง

ความเป็นมาของ Sages Academy

 

บทความยอดนิยม Popular Articles

บทความล่าสุด Latest Articles

เรื่องน่าสนใจ Sages Recommend



กรณีที่ท่านมีปัญหาในการเข้าชมเว็บนี้ อันเนื่องมาจากเวอร์ชั่นของ Internet Explorer (IE) ของท่านเป็นเวอร์ชั่น 6 หรือต่ำกว่า ดังนั้นเพื่อให้เข้าชมเว็บให้ได้อย่างมีอรรถรส กรุณาอัพเดทเวอร์ชั่นของ Internet Explorer (IE) เป็นเวอร์ชั่น 7 ก่อน สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

หรือทำการติดตั้ง Firefox สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

 

Your are currently browsing this site with Internet Explorer 6 (IE6).

Your current web browser must be updated to version 7 of Internet Explorer (IE7) to take advantage of all of template's capabilities. Download IE7